Gửi cho Nguyễn Phương Hoa của tháng Tám

Chào Nguyễn Phương Hoa. Thế là tuần mới sắp đến. Tháng Tám cũng là một tháng mới. Cậu đã khép lại một giai đoạn khó hiểu của cuộc đời. Tuy rằng câu chuyện dài dòng không đi tới đâu đã tốn của cậu tận 1 tháng liền, nhưng cũng đã để lại nhiều kỉ niệm đáng nhớ. Mặt tích cực là nhờ có khủng hoảng mà cậu phải bước ra ngoài tìm kiếm các quan điểm và trải nghiệm mới để lấp vào cái lỗ hổng to tướng nó để lại. Nói như chị Thỏ là trở lại lợi hại hơn xưa.
Nhân dịp hôm tới sẽ lại bắt tay vào làm việc, tớ sẽ để lại cho cậu vài cái vỗ vai. Mong cậu tiếp tục là một mặt trời tích cực luôn nỗ lực cố gắng hết mình. Nếu chúng mình đến Trái Đất là để học, và đôi khi học theo cách đau nhất, như thường lệ hãy dành chút thời gian để ôn tập và làm tốt hơn vào những ngày sắp tới.

1, Đừng ghét bản thân mình nhé
Đừng quá khó khăn với bản thân mình nhé. Cậu mới 22 tuổi thôi.
Tuy cậu không quá đẹp, tính tình thì kì quặc, tiền bạc không nhiều, làm việc hay mắc lỗi, nhưng cậu vẫn đang ở một vị trí rất đáng ngưỡng mộ. Từ nhỏ đến lớn tuy cậu chưa bao giờ là tinh tú chói sáng nhưng cậu đâu cần những cái đó phải không. Khỏe mạnh, vui vẻ và không thiếu thốn những gì thiết yếu là đủ rồi. Cậu có mục tiêu để phấn đấu chứ không chờ cuộc sống mang gì đến thì nhận, hoặc giãy nảy. Thế nhưng cậu vẫn đủ cởi mở để đón những bất ngờ. Cậu hơi sách vở một chút, hơi thẩn thơ nghệ sĩ một chút nhưng cũng rất thực tế. Sẽ có vài ngày cậu cảm thấy bản thân cố gắng là không đủ, nghỉ ngơi là vô trách nhiệm, đi lại trên mặt đất này là tội lỗi. Nhưng đừng ghét bản thân mình nhé. Cậu mới 22 tuổi thôi.

2, Cậu có rất nhiều tình yêu
Đọc nhiều, xem nhiều cậu mới biết mọi người xung quanh bàn về quá ít phương diện của tình yêu. Cậu không buộc ai ở bên cạnh vì như nhiều điêu tích cực khác, yêu thương là một lựa chọn. Xác suất để hai người tự do lựa chọn nhau thực sự rất thấp. Và để họ cùng nhau đi qua nhiều thứ khác nhau thì tỉ lệ sẽ lại thấp hơn nữa. Nhưng không phải vì vậy những thứ hiếm mới quý hay sao. Cậu rất dễ tủi thân nhưng hay giấu, vì cậu không muốn tỏ ra là một người hẹp hòi. Cậu nén chặt hết ích kỉ xuống để giữ cho những người cậu mến được tự do. Thảm kịch là sẽ có người coi lòng tốt của cậu là điều hiển nhiên, rồi cho rằng muốn đối xử với cậu như thế nào cũng được. Làm ơn tránh xa họ ra.
Dù tự nhủ chỉ là đùa đi chăng nữa các thứ đau đớn cậu phải chịu đều là thật mà đúng không. Vì sao cậu học cách lịch sự với những kẻ bất lịch sự thế? Mong cho những ngày tháng sắp tới, cậu hãy dũng cảm đặt buồn vui của mình vào tay của những người thực sự mở lòng quan tâm. Họ thì hiếm có khó tìm, nhưng hãy làm tất cả để giữ họ lại lâu nhất có thể nhé. Dù ngố tàu dễ lung lay cũng hãy đem tất cả IQ EQ AQ ra mà phán đoán. Cậu sẽ không nhận được gấp 10 lần tình yêu bằng cách nhân 10 số lượng bạn bè đâu.

3, Làm người dũng cảm
Nếu hạnh phúc thực sự là bình yên an lạc, thì chúng mình hãy nán lại một chút. Làm người dũng cảm thực ra là quan trọng hơn với thời điểm này. Tính cậu hay lo toan lại sợ rủi ro. Cậu hay căng thẳng và hễ khó khăn mệt mỏi lại đi trốn. Cái tính thỏ đế làm cậu chỉ ở mãi trong hang mà đọc sách, xem phim và nghe kể về thế giới. Cậu có thể nói chuyện vanh vách như mình đã từng đi đó đây, chuyện này chuyện kia là ngốc nghếch. Thế nhưng thế giới của cậu sẽ mãi chỉ là một cái hang, và sự rộng lớn trong đầu óc sẽ mãi chỉ là tưởng tượng.
Chậm thôi, nhưng chúng mình hãy học làm người dũng cảm. Cậu dũng cảm đứng về phía người mình quý mến và cũng dũng cảm ra đi để trả lại cho bản thân sự tự do. Cậu tập làm người lắng nghe, tập kiên nhẫn, tập bỏ qua những nhu cầu ích kỉ để ngày của mọi người nhẹ nhàng hơn. Giờ thì cậu biết phải đầu tư thời gian công sức vào đâu mới xứng đáng. Thỉnh thoảng cậu sẽ bất giác ngồi khóc nếu quán cafe bật nhạc buồn và người thì vẫn đau nếu đêm về nghịch điện thoại không chịu ngủ, Nhưng cậu vẫn dũng cảm làm điều đúng đắn còn gì.
Chậm thôi, nhưng chúng mình hãy học cách lên tiếng cho bản thân. Dù cậu tin tưởng rằng hạ mình xuống sẽ được người khác nâng cao lên, người cho đi thực ra là người vốn đã có thừa thãi, đừng biến bản thân thành thảm hại. Nếu điều gì đó quan trọng và đi quá giới hạn, đừng giữ im lặng nhé. Thu hết can đảm và trừng mắt lên mà nói. Cậu vẫn bé nhỏ, vẫn ngốc nghếch, nhưng cậu là người cực quan trọng. Tớ không biết quan trọng đến cỡ nào và vì sao. Nhưng chuyện là vậy đấy. Rất nhiều chuyện cậu không thể làm hộ người khác, thì tương tự vậy không ai làm hộ cậu được quá nhiều điều.

4, Đưa bản thân đến những nơi tuyệt vời
Cung hoàng đạo của cậu là một vị thần ưa phiêu lưu và di chuyển. Như vậy ngược đời với tính cách sợ người của cậu ghê, nhưng cậu sẽ làm một nhà thám hiểm thích đi một mình. Cậu chạy khỏi các khuôn thước nhàm chán nên sẽ phải chịu cô đơn. Nhưng cô đơn vẫn tốt hơn là chật chội. Giờ phải chạy đi trễ hẹn rồi kìa :))

Comments

Popular posts from this blog

Có phải bước ngoặt không hay là gì?

Lâu rồi không gặp nhỉ

Một chương mới. Sẽ là một chương mới.